Thường xuyên gặp hiện tượng ăn đồ ăn bị đau bụng đi ngoài? Bạn lo lắng không biết nguyên nhân tại sao và làm thế nào để khắc phục tình trạng này. Câu trả lời sẽ có ngay sau bài viết dưới đây nhé.

Mục Lục

Ăn đồ ăn bị đau bụng là bệnh gì?

Hiện tượng đau bụng đi ngoài sau khi ăn xong có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý trong cơ thể, đặc biệt là các căn bệnh ở đường tiêu hóa. Khi gặp phải triệu chứng này bạn nên thận trọng với các căn bệnh sau:

Ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm hay còn gọi là ngộ độc thức ăn, được xem là một vấn nạn đáng báo động trong thời gian gần đây. Nguyên nhân là do bệnh nhân ăn thức ăn bị nhiễm khuẩn, nhiễm độc, ôi thiu, hết hạn sử dụng hoặc chứa nhiều chất phụ gia độc hại. Khi bị ngộ độc thực phẩm bệnh nhân thường có biểu hiện bị đau bụng đi ngoài dữ dội sau khi ăn xong, kèm theo tình trạng ói mửa, tiêu chảy, sốt, chóng mặt…Trường hợp nặng có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Bệnh viêm loét dạ dày

An-do-an-het-han-co-sao-khong
Ăn đồ ăn hết hạn có sao không?

Bệnh xảy ra khi có sự tổn thương, viêm nhiễm ở lớp lót dạ dày, thường là do vi khuẩn gây ra. Bạn có thể nhận biết căn bệnh này thông qua những dấu hiệu sau: Đau bụng âm ỉ khi đói hoặc sau khi ăn quá no; nôn và buồn nôn; đầy hơi, ợ hơi; chán ăn; sụt cân nhanh.

Hội chứng ruột kích thích (IBS)

Ăn đồ ăn bị đau bụng đi ngoài là một trong những triệu chứng điển hình nhất của hội chứng ruột kích thích. Ở những người mắc căn bệnh này các cơ co thắt ở đường ruột thường mạnh hơn và kéo dài hơn người bình thường khiến cho thức ăn di chuyển trong đường ruột nhanh hơn. Từ đó gây đau bụng, đầy hơi, táo bón, tiêu chảy và có chất nhầy lẫn trong phân khi đi ngoài.

Bệnh Celiac

Căn bệnh này còn khá xa lạ với nhiều người vì nó ít khi xảy ra. Tuy vậy bạn cũng không nên loại trừ trường hợp mình mắc căn bệnh này nếu thường xuyên ăn xong bị đau bụng đi ngoài.

Bệnh này chỉ tình trạng không dung nạp gluten. Bạn có thể bị đau bụng đi ngoài sau khi ăn một ăn có chứa quá nhiều gluten. Chất này có rất nhiều trong các loại thực phẩm như trứng, mì căn, lúa mạch đen, lúa mì, nước soda và cũng được sử dụng làm phụ gia trong nhiều loại thức ăn chế biến sẵn.

Ngăn ngừa và cải thiện chứng ăn đồ ăn bị đau bụng

Cach-khac-phuc-tinh-trang-dau-bung-sau-khi-an
Cách khắc phục tình trạng đau bụng sau khi ăn

Xem thêm: 

Phòng bệnh vẫn luôn tốt hơn chữa bệnh, nếu bạn vẫn chưa xác định được nguyên nhân ăn đồ ăn bị đau bụng thì việc thay đổi chế độ ăn uống sẽ giúp ích phần nào. Bạn có thể áp dụng các mẹo sau:

  • Uống nhiều nước, trước và trong bữa ăn
  • Tránh hoặc giảm lượng caffeine và rượu
  • Tránh các thực phẩm khiến dạ dày khó chịu
  • Thực hiện một chế độ ăn nhiều trái cây và rau củ, có nhiều chất xơ
  • Hãy thử ăn 5 đến 6 bữa nhỏ mỗi ngày thay vì 3 bữa chính như thường lệ.
  • Thực hiện các bài tập giảm căng thẳng

Đau bụng sau khi ăn có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề tiêu hóa nghiêm trọng khác. Nếu triệu chứng này không thuyên giảm dù bạn đã áp dụng nhiều cách, bạn cần đến bác sĩ để được chẩn đoán nguyên nhân chính xác và tìm cách điều trị phù hợp.

Hy vọng những thôn tin trên đã giải đáp thắc mắc cho bạn đọc nguyên nhân và cách khắc phục hiệu tình trạng ăn đồ ăn bị đau bụng. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh.

Facebook Comments Box
Rate this post
Similar Posts